Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2013

BỆNH ZONA CÓ PHẢI LÀ HIỆN TƯỢNG GIỜI LEO

Hỏi: Minh Thu, Chào bác sĩ, em nghe nhiều người nói Bệnh Zona chính là hiện tượng giời leo và có hiện tượng sùi da, bỏng dát phải không ạ? Em cảm ơn! 



Trả lời:


Chào bạn , cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi thắc mắc về hòm thư tư vấn của phòng khám đa khoa Năm Châu, chúng tôi xin trả lời bạn như sau: Bệnh Zona và hiện tượng giời leo có biểu hiện rất giống nhau: mẩn đỏ, rát… nhưng thực chất đây là 2 bệnh hoàn toàn khác nhau và cách điều trị cũng khác.


ch phân biệt bệnh Zona và hiện tượng giời leo:


Bệnh Zona là tình trạng nhiễm virus Herpes Zoster cấp tính của hệ thần kinh trung ương và ngoại vi, thường chỉ xảy ra ở nửa bên cơ thể như một bên mặt, dọc theo một bên thân mình, rất hiếm khi vượt quá đường ranh giới giữa của cơ thể. Virus xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp, màng tiếp hợp, rồi đến khu trú ở các hạch bạch huyết lân cận, qua đường máu đến gan, lách, rồi gây tổn thương ở da.Đây cũng chính là loai vi rut gây bệnhthuỷ đậu ở trẻ em Song song với quá trình gây thương tổn ở da, virus xâm nhập vào các hạch tủy sống và rễ sau của tủy sống, gây tổn thương các dây và rễ thần kinh cảm giác của bệnh nhân. Đây là nguyên nhân chính gây đau trong và sauzona.


Biểu hiện thường gặp của bệnh Zona


Người bệnh khởi đầu sốt nhẹ, khó chịu, nhức đầu, đau mình mẩy, đau xương sống, đau nhức nhiều vùng có tổn thương nhưng không thể chỉ ra được điểm đau cụ thể do vi rut phá huỷ và tấn công đầu mút các dây thần kinh cảm giác. Triệu chứng đau này còn tồn tại nhiều ngày sau khi các tổn thương ngoài da đã lành hẳn (có trường hợp tồn tại vài năm).


Vài ngày sau đó xuất hiện các mụn nước mọc thành chùm, to nhỏ và ở các độ tuổi khác nhau , trên nền da có màu hồng (còn gọi là nền hồng ban). Các mụn nước này hợp lại thành bọng nước chứa dịch trong, sau đó hóa đục, vỡ ra, khô lại và đóng thành vảy. Thông thường từ 1 – 3 tuần tổn thương sẽ lành (nếu không bị bội nhiễm), sau khi lành để lại sẹo mất sắc tố.


Hiện tượng giời leo là tình trạng bỏng da do tiếp xúc với côn trùng có mang theo axit photpho hữu cơ (con bọ giời). Bọ giời là một loai côn trùng, ban đêm nhìn thấy chúng có màu sáng xanh (lân tinh) khi chúng bò lên người chất tiết của chúng để lại trên da làm bỏng da. Do những ngày đầu da bỏng rát nên người bệnh thường đưa tay sờ lên mặt da rồi lại sờ vào chỗ da lành khác, chất gây bỏng này lại được mang đi chỗ khác tạo hiện tượng lây lan và có đặc thù là chỗ bị mới và sau này nhẹ hơn chỗ gốc bị đầu tiên rất nhiều (còn niêm mạc các ngón tay rất dày nên không bị tổn thương)


Biểu hiện thường gặp của hiện tượng giời leo


Tổn thương do bọ giời gây nên thường là một vệt hoặc một đám thường không lớn lắm da bị hồng đỏ đau rát, hiện tượng này nặng dần lên rồi da bị rộp lên nhăn nheo , bên dưới có một lớp nước mỏng , hoá mủ rồi da bị trợt da rỉ nước vàng rất nhiều, thời gian kéo dài lâu khoảng 1 – 2 tuần mới giảm dần và khỏi để lại một vùng da thâm. nếu có nhiễm trùng loét sau để lại sẹo. song song với vùng tổn thương chính còn có các nốt đỏ da rải rác ở bất kể ở chỗ nào mà tay sờ đến sau khi đã sờ vào chỗ tổn thương chính. Khi lành tổn thương không còn triệu chứng đau rát nữa .

- See more at: http://phongkhamnamchau.com/benh-zona/benh-zona-co-phai-la-hien-tuong-gioi-leo.html#sthash.RW0rWn99.dpuf

2 nhận xét:

  1. cháu muốn hỏi bác sĩ về triệu chứng và cách điều trị bệnh zona: cách đây hai ngày cháu bắt đầu thấy mắt phải của mình thấy hơi ngứa,ngày hôm sau khi ngủ dậy cháu thấy hai mí mắt mình sưng và đọ đến ngày hôm sau vùng da đỏ lan rộng hơn một chút và xuất

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mình cưng bị như bạn song được mấy hôm mình con bóc bỏ cái mọng nước đó thế là nó lan ra kinh khung lắm,
      sowng mình đi mua thuốc tây về uống mà cũng không khỏi lắm, mình lại sang bên đông y mua thuốc dược liệu về bôi đc 6 ngày thấy khỏi hẳn, may mà có thuốc chữa được không thì khổ đang vào mùa thi cuối năm

      Xóa