Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

ZONA THẦN KINH Ở MÔI







Hỏi: Cách đây vài năm, tôi thấy xuất hiện các mụn nước trông như vết bỏng ở phần da ngay sát giữa môi và nó lan rất nhanh. Tôi có đến hiệu thuốc hỏi, họ nói tôi bị Zona thần kinh. Tôi có dùng thuốc bôi vài lần và các vết bỏng đó đã hết. Nhưng sau đó, hầu như năm nào nó cũng tái phát một lần vào dịp mùa đông. Bác sĩ có thể cho tôi biết rõ hơn về căn bệnh này, cách điều trị ra sao?
(Nguyễn Huệ, Hà Nội)

Trả lời: 
Các mụn nước nổi gần môi hay trên môi không phải là Zona thần kinh mà gọi là bệnh herpes môi (cold sore, fever blisters, Herpes labialis) do bị nhiễm siêu vi Herpes simplex loại 1. Bệnh này hay lây và tái phát lại do bị căng thẳng thần kinh, do thay đổi khí hậu, do ra nắng nhiều, do bị cảm lạnh hay cảm cúm, do bị nóng sốt hay ở phụ nữ có kinh nguyệt.
Zona thần kinh thì do siêu vi Herpes Zoster ở người đã bị chickenpox trước kia, Zona thần kinh xuất hiện theo đường dây thần kinh, thường ở xung quanh mắt, thân mình như ngực, lưng, bụng hơn là ở môi, miệng.

Bệnh herpes môi thường tự khỏi sau 7 đến 10 ngày không chữa trị. Nếu biết và trị sớm ngay khi các mụn mới xuất hiện bằng những thuốc chống siêu vi herpes như Acyclovir (Zovirax) uống hay thoa lên các mụn hoặc Famvir (Famciclovir) thì có thể làm giảm triệu chứng đau và thời gian bị bệnh cũng ngắn hơn. Các thuốc này cần có toa bác sĩ.
Bạn nên phòng ngừa như sau: không tiếp xúc với người đang bị bệnh (bắt tay hay hôn....) và bạn không để cho ai tiếp xúc với bạn khi bạn đang bị nổi mụn nước; rửa tay sạch sau khi đụng vào các mụn nước, nhất là sau khi dùng phòng vệ sinh công cộng; tránh bị cảm lạnh hay cảm cúm. Chích ngừa cúm mỗi năm; nên dùng kem chống nắng khi ra nắng. Tránh ra nắng nhiều; cẩn thận khi sờ mó các nơi trên cơ thể nhất là cơ quan sinh dục vì dễ lây lan; không dùng chung vật dụng như khăn tắm, gối ... với người khác; tránh căng thẳng thần kinh.
Nếu bạn bị thường xuyên thì nên đi khám tổng quát trước xem có bị bệnh gì không, hoặc không chắc là bị bệnh trên thì ngay khi mới phát hiện các mụn nên đi khám bác sĩ ngay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét